MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU………………………………………………………………….1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ HÀNG HÓA NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP. 6
I. KHÁI QUÁT VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ HÀNG HÓA 6
1. Khái niệm về thị trường 6
2. Tầm quan trọng của mở rộng thị trường tiêu thụ 7
II. CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ MẶT HÀNG NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP 7
1.Khái niệm chiến lược và chiến lược marketing 7
1.1. Chiến lược 7
1.2. Chiến lược marketing 8
2. Quy trình chiến lược marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ mặt hàng nhập khẩu của doanh nghiệp 8
2.1. Thực trạng nghiên cứu, phân tích marketing của doanh nghiệp 8
2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 9
2.3. Xác lập, triển khai marketing – mix 10
3. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giả hiệu quả chiến lược marketing nhằm mở rộng thị ttrường tiêu thụ của doanh nghiệp 13
CHƯƠNG II: CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ MẶT HÀNG NHẬP KHẨU CỦA CTY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ MỎ VÀ CÔNG NGHIỆP 14
I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CTY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ MỎ VÀ CÔNG NGHIỆP 14
1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển 14
2. Đặc điểm hoạt động của công ty 14
3. Cơ cấu tổ chức của công ty 16
4. Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 17
II. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ THIẾT BỊ MỎ NHẬP KHẨU TẠI CTY CP TƯ VẪN ĐẦU TƯ MỎ VÀ CÔNG NGHIỆP 19
1. Thực trạng nghiên cứu, phân tích marketing của công ty 19
2. Lựa chọn thị trường mục tiêu của công ty 20
3. Xác lập và triển khai các giải pháp marketing-mix 20
3.1. Quyết định sản phẩm nhập khẩu 21
3.2. Quyết định giá bán sản phẩm 22
3.3. Quyết định phân phối 23
3.4. Quyết định xúc tiến thương mại 24
III. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ THIẾT BỊ MỎ NHẬP KHẨU TẠI CTY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ MỎ VÀ CÔNG NGHIỆP 26
1. Phân tích các chỉ tiêu kết quả, hiệu quả kinh doanh của công ty 26
2. Đánh giá chung về chiến lược marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ
thiết bị mỏ nhập khẩu của công ty 26
2.1. Những thành công 26
2.2. Những tồn tại và hạn chế 27
2.3. Nguyên nhân 28
CHƯƠNG III: ĐỀ XUÁT CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ THIẾT BỊ MỎ NHẬP KHẨU CỦA CTY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ MỎ VÀ CÔNG NGHIỆP. 31
1. Đề xuất mở rộng thị trường tiêu thụ
thiết bị mỏ nhập khẩu 31
2. Đề xuất hoàn thiện hệ thống thông tin marketing (MIS) 31
3. Đề xuất hoàn thiện marketing mục tiêu 31
4. Đề xuất hoàn thiện marketing – mix 32
4.1. Về sản phẩm
thiết bị mỏ nhập khẩu của công ty 32
4.2. Đề xuất giá bán sản phẩm
thiết bị mỏ nhập khẩu của công ty 33
4.3. Đề xuất về phân phối
thiết bị mỏ nhập khẩu của công ty 34
4.4. Đề xuất về xúc tiến thương mại 35
5. Các giải pháp khác 36
KẾT LUẬN …………………………………………………………...……37
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………....38
Danh mục hình:
Hình 1: Mô hình marketing – mix của công ty kinh doanh 7
Hình 2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức 14
Hình 3: Kênh phân phối trực tiếp của công ty 21
Hình 4: Năm bước quyết định giá bán tối ưu 31
Danh mục bảng:
Bảng 1: Một số kết quả họat động kinh doanh của công ty 15
Bảng 2: Tỷ lệ phân bổ thị trường nhập khẩu máy móc của công ty 18
Bảng 3: Bảng giá một số mặt hàng
thiết bị năm 2008 19
Bảng 4: Kết quả kinh doanh thương mại của công ty năm 2006,2007,2008 23
Lời mở đầu
Ngày nay, nền kinh tế nói chung và nghành thương mại việt Nam nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội và thử thách mới. Năm 2007 Viêt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới (WTO). Đầu năm 2008, nền kinh tế thế giới chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt các công ty tài chính bậc nhất kéo theo cơn bão khủng hoảng lan tỏa toàn cầu. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tể là phát triển thương mại quốc tế song cũng mở ra nhiều thách thức với các doanh nghiệp trong nước cũng như những tác động từ thị trường quốc tế.
Do vậy, hoạt động nghiên cứu, phân tích marketing nhằm xác định tình thế, thời cơ và nguy cơ để từ đó xác định được thị trường trọng điểm, mở rộng thị trường tiêu thụ là rất quan trọng.
Trong thời gian thực tập ở Công ty Cổ phần (CTy CP) tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp, nhận thức được tầm quan trọng của việc mở rộng thị trường, cùng với những kiến thức học hỏi được ở trường, em đã lựa chọn đề tài: “Chiến lược marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ
thiết bị mỏ nhập khẩu của CTy CP tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp” làm đề tài cho báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình.
Ngành than được coi là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước, là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho các ngành công nghiệp khác, góp phần quan trọng phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Sự phát triển và cần
thiết của ngành than là cơ hội cho sự phát triển thị trường tiêu thụ các
thiết bị mỏ
Trên cơ sở vận dụng những kiến thức đã được tiếp thu trong trường đại học Ngoại Thương và thực tiễn hoạt động kinh doanh của công ty, báo cáo thực tập được xây dựng dựa trên bố cục gồm ba phần chính:
Chương I: Cơ sở lý luận về thị trường và các chiến lược marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp
Chương II: Chiến lược marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ
thiết bị mỏ nhập khẩu tại CTy CP tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp.
Chương III: Đề xuất chiến lược marketing rộng thị trường tiêu thụ
thiết bị mỏ nhập khẩu tại CTy CP tư vấn đầu tư Mỏ và Công nghiệp.
Với nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ CTy CP tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp trong suốt thời gian thực tập tại công ty và đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Ths. Đặng thị Lan – Giảng viên Chính, Chủ nhiệm Bộ Môn Quản Trị Nguồn Nhân Lực, Khoa QTKD đã giúp em hoàn thành báo cáo này. ..
Chiến lược marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ thiết bị mỏ nhập khẩu của CTy CP tư vấn đầu tư mỏ và ...