MỤC LỤC
PHẦN 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TIỀN - 2 -
1. Khái quát chung về hệ thống kiểm soát nội bộ - 2 -
1.1. Định nghĩa hệ thống kiểm soát nội bộ - 2 -
1.2. Sự cần thiết của KSNB - 2 -
1.3. Các yếu tố cơ bản của hệ thống kiểm soát nội bộ doanh nghiệp - 3 -
1.3.1. Môi trường kiểm soát - 3 -
1.3.2. Đánh giá rủi ro của doanh nghiệp - 4 -
1.3.3. Hệ thống thông tin kế toán - 4 -
1.3.4. Các thủ tục kiểm soát - 5 -
1.3.5. Giám sát hệ thống kiểm soát - 8 -
1.3.6. Những hạn chế vốn có của hệ thống kiểm soát nội bộ - 9 -
2. Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền - 9 -
2.1.Khái quát chu trình bán hàng và thu tiền - 9 -
2.1.1. Nội dung của chu trình bán hàng và thu tiền - 9 -
2.1.2. Chức năng của chu trình bán hàng và thu tiền - 10 -
2.1.3. Các gian lận và sai sót thường gặp ở chu trình bán hàng và thu tiền - 11 -
2.1.4. Hệ thống chứng từ, sổ sách và các báo cáo của chu trình - 12 -
2.2. Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền - 14 -
2.2.1. Các mục tiêu và thủ tục kiểm soát đối với nghiệp vụ bán hàng - 14 -
2.2.2. Mục tiêu và thủ tục kiểm soát đối với nghiệp vụ thu tiền - 15 -
2.2.3. Các thủ tục kiểm soát trong môi trường áp dụng máy tính - 16 -
PHẦN 2 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TIỀN TẠI CHI NHÁNH HÓA DẦU ĐÀ NẴNG - 18 -
A – Đặc điểm tình hình chung về Chi nhánh hóa dầu Đà Nẵng - 18 -
1. Giới thiệu chung về Chi nhánh - 18 -
1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Chi nhánh hóa dầu Đà Nẵng - 18 -
1.1.1 Khái quát về Công Ty hoá Dầu Petrolimex - 18 -
1.1.2 Khái quát về chi nhánh Hóa dầu Đà Nẵng - 19 -
1.2 Lĩnh vực hoạt động - 19 -
2. Đặc điểm tổ chức quản lý tại chi nhánh - 19 -
2.1 Chức năng và nhiệm vụ - 19 -
2.1.1 Chức năng - 19 -
2.1.2 Nhiệm vụ - 19 -
2.2 Bộ máy quản lý - 20 -
3. Tổ chức công tác kế toán - 21 -
3.1 Tổ chức bộ máy kế toán - 21 -
3.2 Hình thức sổ kế toán - 23 -
B - Thực trạng kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại Chi nhánh Hóa dầu Đà Nẵng - 24 -
1. Đặc điểm hàng hóa và khách hàng - 24 -
1.1 Đặc điểm hàng hóa - 24 -
1.2. Đặc điểm khách hàng - 24 -
2. Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền - 25 -
2.1 Kí hợp đồng - 26 -
2.2. Tiếp nhận đơn đặt hàng và kiểm tra công nợ khách hàng - 27 -
2.3 . Lập hóa đơn và xuất hàng 32
2.3.1. Lập hóa đơn 32
2.3.2. Xuất hàng 34
2.4 . Ghi nhận nghiệp vụ bán hàng và theo dõi công nợ 39
2.4.1 . Ghi nhận nghiệp vụ bán hàng 39
2.4.2 . Theo dõi công nợ 45
2.5. Nghiệp vụ thu tiền khách hàng 49
PHẦN 3 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ Ý KIẾN HÒAN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TIỀN TẠI CHI NHÁNH HÓA DẦU ĐÀ NẴNG. 54
1. Đánh giá thực trạng kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền 54
1.1. Đánh giá môi trường kiểm soát 54
1.2. Đánh giá hệ thống thông tin kế toán 54
1.3. Đánh giá hoạt động kiểm soát 55
1.4. Ứng dụng ERP trong quản lý điều hành tại Chi nhánh 55
2. Hạn chế của hệ thống kiểm soát nội bộ 57
3. Đánh giá các thủ tục kiểm soát 58
3.1 Đối với nghiệp vụ bán hàng 58
3.2 Đối với nghiệp vụ thu tiền và theo dõi công nợ 61
4. Một số ý kiến nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền 62
4.1 Hoàn thiện môi trường kiểm soát 62
4.2 Hoàn thiện chu trình bán hàng và thu tiền 63
4.2.1 Hoàn thiện việc tiếp nhận đơn hàng và kiểm tra công nợ 63
4.2.2 Hoàn thiện việc xuất hàng 63
4.2.3. Hoàn thiện kiểm soát hệ thống thông tin 64
4.2.4. Hoàn thiện quy trình thu tiền 64
4.2.5. Hoàn thiện theo dõi công nợ 64
KẾT LUẬN: 66
MỤC LỤC 67
------------------
lUẬN VĂN KIỂM TOÁN : Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và phải thu khách hàng tại chi nhánh Hóa dầu Đà Nẵng
ĐỊNH DẠNG: FILE WORD + SLIDE
SỐ TRANG 70
Slide