Đề tài: Thực trạng và giải pháp trong hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại công ty Artex –Hà Nội ( 41 trang) 39
MỤC LỤC Trang
Lời mở đầu 3
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT HÀNG TCMN Ở VIỆT NAM VÀ QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HĐXK MẶT HÀNG NÀY
I. Một số nét về hoạt động sản xuất và xuất khẩu hàng TCMN của Việt Nam
1. Đặc điểm về hàng TCMN 4
2.Tiềm năng phát triển của nghành hàng TCMN 5
3.Tình hình xuất khẩu hàng TCMN trong những năm gần đây. 6
4. Những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất và xuất khẩu hàng TCMN ở Việt Nam hiện nay. 7
II. Quy trình thực hiện HĐXK hàng TCMN. 9
1. Chuẩn bị hàng hóa. 9
2. Kiểm tra hàng XK 9
3.Thuê phương tiện vận tải 9
4. Mua BH cho hàng hóa 10
5. Làm thủ tục hải quan 10
6. Giao hàng với phương tiện vận tải 10
7. Nghiệp vụ thanh toán 11
8. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại. 11
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HĐXK HÀNG TCMN TẠI ARTEX – HÀ NỘI
I. Giới thiệu về công ty ARTEX Hà Nội. 12
1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ARTEX Hà Nội. 12
2.Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của công ty Artex- Hà Nội. 12
II. Khái quát hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty Artex Hà Nội. 16
1. Tình hình hoạt động kinh doanh chung của công ty trong những năm gần đây. 16
2.Tình hình XK và thị trường XK hàng TCMN của công ty.
2.1 Tình hình xuất khẩu hàng TCMN của công ty
2.2 Thị trường xuất khẩu hàng TCMN của công ty 19
III. Một số nghiệp vụ trong quá trình thực hiện HĐXK hàng TCMN tại công ty Artex Hà Nội. 22
1. Giục người mua mở L/C và kiểm tra L/C 23
2. Chuẩn bị và kiểm tra hàng hóa XK 23
3.Thuê phương tiện vận tải và mua BH cho hàng XK. 26
4. Làm thủ tục hải quan. 27
5. Giao hàng cho người vận tải 27
6. Làm thủ tục thanh toán 28
7. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại. 28
IV. Một số nhận xét về quá trình thực hiện HĐXK tại công ty Artex Hà Nội 29
1. Những kết quả đạt được 29
2. Những tồn tại và nguyên nhân 30
CHƯƠNG III: MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH XK CỦA CÔNG TY
I.Phương hướng, mục tiêu kinh doanh tại công ty Artex- Hà Nội trong giai đoạn
2005-2007. 31
II. Một số giải pháp trong việc thực hiện HĐXK hàng TCMN tại công ty 32
Artex Hà Nội. 32
1. Hoàn thiện công tác chuẩn bị hàng xuất khẩu. 33
2. Hoàn thiện nghiệp vụ làm thủ tục hải quan 33
3. Nâng cao năng lực đàm phán, ký kết hợp đồng 34
4. Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ 34
5. Nâng cao chất lượng sản phẩm TCMN 35
6. Cải thiện cơ sở hạ tầng 35
Kết luận 37
LỜI MỞ ĐẦU
Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế, là phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc mở rộng xuất khẩu để tăng thu nhập ngoại tệ cho tài chính, học tập kinh nghiệm quản lý, công nghệ, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng và phát huy nội lực là mục tiêu quan trọng nhất của chính sách thương mại. Nhà nước đã và đang thực hiện các biện pháp thúc đẩy các ngành kinh tế hướng theo xuất khẩu, khuyến khích tư nhân mở rộng xuất khẩu để giải quyết công ăn việc làm và tăng doanh thu cho đất nước.
Đẩy mạnh sản xuất và sản xuất hàng TCMN sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa, xã hội. Hàng TCMN đem lại lợi nhuận sau khi xuất khẩu rất cao so với nhiều nhóm hàng khác. Bên cạnh đó, phát triển xuất khẩu hàng TCMN sẽ tạo việc làm cho rất nhiều lao động góp phần ổn định kinh tế và làm giảm tệ nạn xã hội. Đồng thời, mở rộng xuất khẩu hàng TCMN còn ý nghĩa giới thiệu với bạn bè thế giới biết thêm về nền văn hóa Việt Nam.
Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và Thủ công mỹ nghệ Hà Nội kể từ ngày thành lập đến nay, công ty đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có lúc tưởng chừng như không vực dậy được song với sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã từng bước ổn định và phát triển, đạt được những thành tựu nhất định. Nhưng không dừng lại ở những gì đạt được, công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và Thủ công mỹ nghệ Hà Nội tiếp tục tìm tòi nghiên cứu cho mình một hướng đi thích hợp để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển lâu dài của công ty.
Trong bối cảnh như vậy, tôi chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp trong hoạt động xuất khẩu hàng TCMN tại công ty Artex –Hà Nội” với hy vọng đóng góp một số ý kiến giúp đẩy mạnh hơn việc XK hàng TCMN truyền thống của Việt Nam ra nước ngoài.
Ngoài mục lục, lời mở đầu và kết luận đề tài được chia làm 3 chương:
Chương I: Khái quát hàng TCMN ở Việt Nam và quy trình tổ chức thực hiện HĐXK mặt hàng này
Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty Artex- Hà Nội
Chương III: Một số phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của công ty.
Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo Vũ Đức Cường, Ban lãnh đạo và các cán bộ, công nhân viên của Công ty Artex Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ tôi thực hiện đề tài này.
Do hạn chế về thời gian cũng như năng lực nghiên cứu, đề tài cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp quý báu từ phía thầy cô và các bạn./