Đề tài: ( “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty liên doanh Thép VSC - POSCO (100 trang) 31
LỜI MỞ ĐẦU
Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá hiện đang là xu hướng có ảnh hướng mạnh mẽ nhất trên thế giới. Theo xu hướng này, số lượng các công ty tham gia vào thị trường thế giới ngày một nhiều hơn, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn, rủi ro cũng nhiều hơn. Điều này cho thấy, để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của mình, các công ty không chỉ luôn chú trọng đến việc nâng cao trình độ quản lý, khả năng huy động vốn hay đổi mới công nghệ … mà còn phải quan tâm đến hiệu quả của các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng tốt các nguồn lực sẵn có, phát huy tối đa các lợi thế về vốn, công nghệ hay nguồn nhân lực … luôn là một bài toán khó đối với lãnh đạo các công ty.
Là một công ty liên doanh nên vấn đề làm gì để nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là một vấn đề được ban lãnh đạo công ty quan tâm nhất. Trước sự tham gia ngày một nhiều các doanh nghiệp vào lĩnh vực sản xuất thép xây dựng, thị trường thế giới trong thời gian qua lại có những bất ổn khiến cho việc sản xuất kinh doanh của công ty liên doanh Thép VSC - POSCO gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc công ty cần tìm ra những biện pháp hữu hiệu hơn một mặt nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, một mặt nhằm giải quyết một số vướng mắc trong quá trình kinh doanh là điều hết sức cấp thiết. Xuất phát việc nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với thực tế công ty, cộng với sự khích lệ của cô giáo và bạn bè nên em mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty liên doanh Thép VSC - POSCO” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Mục đích của đề tài: Tiến hành phân tích, đánh giá các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty liên doanh Thép VSC - POSCO trong thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm và các nguyên nhân của những tồn tại đó. Cuối cùng, vận dụng tư duy kinh tế và cơ chế kinh doanh hiện hành, em xin mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty liên doanh Thép VSC - POSCO.
Phương pháp nghiên cứu: vận dụng phương pháp duy vật biện chứng kết hợp với tư duy đổi mới nền kinh tế của Đảng và Nhà nước, và lấy đó làm tiền đề để nhận xét và đánh giá về hoạt động xúc tiến thương mại hiện tại của công ty.
Kết cấu đề tài gồm 3 phần:
Lời nói đầu
Chương I: Lý luận chung về hiệu quả kinh doanh và sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài.
Chương II: Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty liên doanh Thép VPS
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty Thép VPS.
Kết luận
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG I
LÍ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP LIÊN DOANH VỚI NƯỚC NGOÀI
I. Một số vấn đề chung về hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp
1.Khái niệm hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh-----------------
2.BẢN CHẤT CỦA HIỆU QUẢ KINH DOANH-----------------------------------
3.Phân loại hiệu quả kinh doanh----------------------------------------------------------
3.1.Hiệu quả tuyệt đối và tương đối-----------------------------------------------
3.2.Hiệu quả trước mắt và lâu dài-------------------------------------------------
3.3.Hiệu quả kinh tế tài chính và hiệu quả chính trị - xã hội.-----------------
3.4.Hiệu quả kinh doanh tổng hợp và hiệu quả kinh doanh bộ phận---------
4.Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài.
4.1.Hiệu quả kinh tế tài chính----------------------------------------------------
4.1.1.Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp.-----------------4.1.2.Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bộ phận.------------------------
4.2.Hiệu quả chính trị - xã hội.--------------------------------------------------
II,Doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài và sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài.-------------
1.Khái niệm doanh nghiệp liên doanh---------------------------------------------------
2.Đặc trưng cơ bản của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài-------------------
2.1. Đặc trưng về pháp lí-----------------------------------------------------------
2.2. Đặc trưng về kinh tế tổ chức -------------------------------------------------
2.3. Đặc trưng về kinh doanh------------------------------------------------------
2.4. Đặc trưng về xã hội------------------------------------------------------------
3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài.------------------------------------------------------------------------------
3.1.Nâng cao hiệu quả kinh doanh là cơ sở để bảo đảm sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.--------------------------------------------------------
3.2.Nâng cao hiệu quả kinh doanh là phương hướng cơ bản để tạo ưu thế
cạnh tranh và mở rộng thị trường.-----------
3.3.Nâng cao hiệu quả kinh doanh để mở rộng sản xuất
3.4.Nâng cao hiệu quả kinh doanh là cơ sở buộc các đối tác trong liên doanh
phải có sự phối hợp nhịp nhàng.
3.5.Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại doanh nghiệp liên doanh với nước
ngoài là căn cứ, điều kiện để thu hút FDI
III. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài .-------------------------------------------------------------------- 1.Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp
1.1.Môi trường kinh doanh quốc gia---------------------------------------------- 1.2.Môi trường kinh doanh quốc tế
2.Các nhân tố bên trong doanh nghiệp
2.1.Trình độ quản lí của doanh nghiệp
2.2.Trình độ công nghệ và sự đổi mới công nghệ sản xuất của doanh nghiệp
2.3.Trình độ tổ chức sản xuất của doanh nghiệp--------------------------------
2.4. Nguyên liệu và công tác tổ chức bảo đảm nguyên vật liệu
IV.Phương hướng và biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của liên doanh với nước ngoài.---------------------------------------------------------------------
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY THÉP LIÊN DOANH VPS
I.Khái quát tình hình Về công ty
1.Vài nét về quá tình hình thành và phát triển của công ty VPS
1.1.Quá trình hình thành
1.2.Quá trình phát triển
2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công ty
2.1.Nhiệm vụ
2.2.Các quyền hạn, chức năng cơ bản
3.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí của công ty
3.1.Sơ đồ cơ cấu bộ máy quản lí của doanh nghiệp
3.2.Chức năng và nhiệm vụ của từng phòng ban
II. Một số đặc điểm kinh tế kĩ thuật của công ty có ảnh hưởng tới việc nâng cao hiệu quả kinh doanh
1.Đặc điểm máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ
1.1.Công nghệ
1.2.Sơ đồ công nghệ
2.Đặc điểm vật tư, nguyen vật liệu
2.1.Vật tư và nguyên liệu chính
2.2.Định mức tiêu hao vật tư
3.Đặc điểm lao động
4.Đặc điểm về thị trường
4.1.Khách hàng
4.2.Tiềm năng của thị trường
5.Đặc điểm tài chính
III.Phân tích thực trạng nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty VPS
1.Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm vừa qua
1.1.Thực trạng sản xuất
1.2.Hoạt động tiêu thụ
1.2.1.Cơ cấu tiêu thụ theo thị trường
1.2.2.Cơ cấu tiêu thụ theo mặt hàng.
1.3.Nhận xét chung
2. Thực trạng hiệu quả kinh doanh của công ty VPS những năm qua
2.1.Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp
2.2.Chỉ tiệu hiệu quả kinh doanh bộ phận
3.Những giải pháp mà công ty đã áp dụng để nầg cao hiệu quả kinh doanh
3.1.Giảm giá thành
3.2.Thực thi các phương án sử dụng nguồn vốn huy động đạt hiệu quả cao
3.3.Nâng cao sản lượng tiêu thụ
IV.Đánh giá chung về thực trạng nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty VPS
1.Các ưu điểm trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh
2.Tồn tại
3. Nguyên nhân
3.1.Nguyên nhân chủ quan
3.2.Nguyên nhân khách quan
CHƯƠNG III
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY LIÊN DOANH THÉP VPS
I.Các mục tiêu cơ bản của công ty đến năm 2005
1.Mục tiêu về sản lượng sản xuất, tiêu thụ, tồn kho của công ty dến năm 2005
2.Mục tiêu về sản lượng tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận của công ty đến năm 2005
II.Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty
1. Hoàn thiện và nâng cao công tác quản lí nhân sự, đào tạo án bộ có chuyên môn, kiện toàn bộ máy tổ chức.
2.Những biện pháp giảm chi phí
2.1.Giảm chi phí thông qua việc giảm tiêu hao nguyên liệu
2.2.Giảm chi phí bằng cách tiết kiệm chi phí sản xuất chung
2.3.Giảm chi phí bằng việc giảm lãi vay, chi phí văn phòng, chi tiền lương
3.Biện pháp tăng doanh thu
3.1.Nâng cao sản lựợng tiêu thụ
3.2.Thực hiện tốt công tác quản lí vốn
4.Yêu cầu hãng POSCO của Hàn Quốc đứng ra bảo lãnh để công ty có thể nhập khẩu phôi thép liên tục và đồng đều ngay cả khi thị trường phôi thép trên thế giới bị khủng hoảng.
Kết luận
Tài liệu tham khảo.