MỤC LỤC
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ÁP DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 1
I. TÌM HIỂU CHUNG VỀ THỦ TỤC PHÂN TÍCH ÁP DỤNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH. 1
1. Khái niệm, vai trò và nội dung của thủ tục phân tích. 1
1.1 Khái niệm. 1
1.2. Nội dung của thủ tục phân tích. 1
1.3. Vai trò của thủ tục phân tích trong Kiểm toán Báo cáo tài chính. 2
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả của thủ tục phân tích. 2
3. Phân loại thủ tục phân tích. 4
3.1. Phân tích xu hướng. 5
3.1.1. Khái niệm. 5
3.1.2. Phương pháp tiến hành. 5
3.1.3. Ưu nhược điểm. 5
3.2. Phân tích tỷ suất. 5
3.2.1. Khái niệm: 5
3.2.2. Phương pháp tiến hành: 5
3.2.3. Ưu nhược điểm. 6
3.3. Phân tích dự báo (Phân tích tính hợp lý). 6
3.3.1. Khái niệm. 6
3.3.2. Phương pháp tiến hành. 6
3.3.3. Ưu nhược điểm. 7
4. Quy trình thực hiện thủ tục phân tích. 8
4.1. Lựa chọn phương pháp phân tích phù hợp: 8
4.2. Xây dựng mô hình dự đoán: 8
4.3. Thu thập, lựa chọn và đánh giá độ tin cậy của dữ liệu. 8
4.4. Ước tính giá trị và so sánh với giá trị ghi sổ: 9
4.5. Phân tích nguyên nhân chênh lệch. 9
4.6. Rút ra kết luận về bằng chứng kiểm toán thu thập được. 10
5. Ưu nhược điểm của việc áp dụng thủ tục phân tích. 10
6.1. Ưu điểm 10
6.2 Nhược điểm 10
II. ÁP DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG CÁC GIAI ĐOẠN KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH. 11
1. Giai đoạn lập kế hoạch. 11
1.1. Mục đích. 11
1.2. Phương pháp tiến hành. 11
2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán. 12
2.1. Mục đích. 12
2.2. Phương pháp tiến hành: 12
3. Giai đoạn kết thúc kiểm toán. 13
3.1. Mục đích. 13
3.2. Phương pháp thực hiện. 13
Phần II: THỰC TẾ ÁP DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCHTRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH DO ATAX THỰC HIỆN 14
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ ATAX. 14
1. Giới thiệu chung về Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn thuế ATAX. 14
2. Lịch sử hình thành và phát triển. 14
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý. 15
4. Các dịch vụ công ty cung cấp. 16
5. Vài nét về phần mềm kiểm toán Audit System 2 (AS/2). 17
II. THỰC TẾ ÁP DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI ATAX. 18
1. Áp dụng thủ tục phân tích trong giai đoạn lập kế hoạch. 18
1.1. Phương pháp phân tích. 18
1.2. Ví dụ minh họa tại công ty ABC. 19
2. Thủ tục phân tích áp dụng trong giai đoạn thực hiện kiểm toán. 22
2.1. Áp dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán chu trình bán hàng và thu tiền. 23
2.1.1. Phương pháp phân tích theo hướng dẫn của công ty. 23
2.1.2. Minh họa tại công ty X. 24
2.2. Áp dụng thủ tục phân tích đối với khoản mục Tài sản cố định vàHao mòn tài sản cố định. 29
2.2.1. Phương pháp phân tích theo hướng dẫn của công ty. 29
2.2.3. Ví dụ minh họa tại công ty Y. 29
2.3. Áp dụng thủ tục phân tích đối với khoản mục hàng tồn kho và giá vốn hàng bán. 32
2.3.1. Phương pháp phân tích theo hướng dẫn của công ty. 32
2.3.2. Ví dụ minh họa tại công ty Z. 32
2.4. Áp dụng thủ tục phân tích đối với các khoản mục chi phí hoạt động. 35
2..4.1. Phương pháp phân tích theo hướng dẫn của công ty. 35
2.4.2. Ví dụ minh họa tại công ty ABC. 36
3. Áp dụng thủ tục kiểm toán trong giai đoạn kết thúc kiểm toán. 36
3.1 Phương pháp phân tích theo hướng dẫn của công ty.. 36
3.2. Minh họa tại công ty MNP. 36
Phần 3: MỘT SỐ NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ VỀ ÁP DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH DO ATAX THỰC HIỆN 39
I. NHẬN XÉT CHUNG VỀ ÁP DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH DO ATAX THỰC HIỆN. 39
1. Ưu điểm. 39
2. Nhược điểm. 40
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN VIỆCC ÁP DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY ATAX. 42
1. Một số kiến nghị chung. 42
1.1. Quy định về việc lưu lại các thủ tục phân tích đã áp dụng. 42
1.2. Thiết lập một ngân hàng dữ liệu phục vụ cho phân tích. 42
1.3. Thiết lập mức chênh lệch có thể bỏ qua khi sử dụng phân tích dự báo. 43
2. Một số kiến nghị khi áp dụng thủ tục phân tích trong các giai đoạn kiểm toán. 45
2.1. Giai đoạn lập kế hoạch. 45
2.1.1. Tiến hành phân tích tỷ suất trong giai đoạn này. 45
2.1.2. Sử dụng Báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong thủ tục phân tích. 47
2.2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán. 48
2.2.1. Sử dụng đồ thị khi phân tích xu hướng các khoản mục. 48
2.2.2. Tách biệt các chênh lệch âm dương khi so sánh. 50
2.2.3. Kiến nghị sửa đổi lại cách ước tính một số khoản mục trong giai đoạn thực hiện kiểm toán. 51
2.2.4. Tiến hành thêm thủ tục phân tích ở một số khoản mục. 55
2.3. Giai đoạn kết thúc kiểm toán. 57
Slide:
Tài liệu bao gồm file word 70 trang và file silde
Liên hệ email: luanvan84@gmail.com