Đề tài: Kiểm toán khoản mục doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính do công ty TNHH kiểm toán và kế toán AAC thực hiện
Luận văn gồm 85 trang chia làm ba phần:
Phần I: Cơ sở lý luận về kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp
Phần II: Công tác kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty kế toán và kiểm toán AAC thực hiện
Phần III: Một số ý kiến về công tác kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng tại công ty kiểm toán và kế toán AAC
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………1
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC 2
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KIỂM TOÁN BCTC DOANH NGHIỆP 2
1. Khái niệm về kiểm toán báo cáo tài chính 2
2. Quy trình kiểm toán báo cáo tài chính 2
2.1 Chuẩn bị kiểm toán 2
2.1.1 Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán 2
2.1.2 Tìm hiểu về khách hàng 3
2.1.3 Xác định mức trọng yếu và đánh giá rủi ro kiểm toán 3
2.1.4 Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng và rủi ro kiểm soát 4
2.1.5 Xây dựng kế hoạch và chương trình kiểm toán 4
2.2 Thực hiện kiểm toán 5
2.2.1 Thực hiện thử nghiệm kiểm soát 5
2.2.2 Thực hiện thủ tục phân tích 5
2.2.3 Thực hiện các thủ tục chi tiết 5
2. 3 Kết thúc kiểm toán 5
II. NỘI DUNG VÀ ĐẶC ĐIỂM KHOẢN MỤC DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG 5
1. Khoản mục doanh thu 5
1.1 Khái niệm 5
1.2 Đặc điểm 5
1.3 Nguyên tắc ghi nhận doanh thu 6
2. Khoản mục nợ phải thu khách hàng 7
2.1 Nội dung 7
2.2 Đặc điểm 7
3. Kiểm soát nội bộ đối với doanh thu và nợ phải thu khách hàng 7
III. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG 9
1. Mục tiêu kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng 9
1.1 Mục tiêu kiểm toán về doanh thu 10
1.2 Mục tiêu kiểm toán nợ phải thu khách hàng 11
2. Kiểm toán khoản mục doanh thu và nợ phải thu khách hàng trên Báo cáo tài chính 11
2.1 Nghiên cứu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ 11
2.1.1 Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ 11
2.1.2 Đánh giá sơ bộ rủi ro kiểm soát 13
2.1.3 Thiết kế và thực hiện các thử nghiệm kiểm soát 13
2.2 Thực hiện thử nghiệm cơ bản 14
2.2.1 Đối với doanh thu bán hàng 14
2.2.2 Đối với nợ phải thu khách hàng 16
PHẦN II: CÔNG TÁC KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ KẾ TOÁN AAC THỰC HIỆN 19
I. SƠ LƯỢC VÀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ KẾ TOÁN AAC 19
1. Quá trình hình thành và phát triển 19
2. Phương châm và mục tiêu hoạt động 20
3. Cơ cấu tổ chức quản lý công ty 20
4. Các sản phẩm và dịch vụ công ty cung cấp 22
II. SƠ LƯỢC VỀ QUI TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ KẾ TOÁN AAC 23
1. Giai đoạn chuẩn bị kiểm toán 23
1.1 Giai đoạn tiền kế hoạch 23
1.2 Lập kế hoạch kiểm toán 23
2. Thực hiện kiểm toán 24
3. Hoàn thành kiểm toán 24
III. CÔNG TÁC KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG DO CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN AAC THỰC HIỆN. 25
1. Nghiên cứu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ 25
1.1 Tìm hiểu kiểm soát nội bộ 25
1.2 Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ 26
1.3 Thiết kế và thực hiện các thử nghiệm kiểm soát 26
2. Thử nghiệm cơ bản đối với doanh thu và nợ phải thu khách hàng 31
2.1 Khoản mục doanh thu 32
2.1.1 Thủ tục phân tích 32
2.1.2 Kiểm tra chi tiết 33
2.2 Khoản mục nợ phải thu khách hàng 41
2.2.1 Thủ tục phân tích 41
2.2.2 Kiểm tra chi tiết 42
PHẦN III: MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ CÔNG TÁC KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC TẠI CÔNG TY AAC 49
I. NHẬN XÉT VỀ CÔNG TÁC KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG DO CÔNG TY KIỂM TOÁN AAC THỰC HIỆN 49
1. Ưu điểm 49
2. Nhược điểm 50
II. MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN AAC.... 50
KẾT LUẬN………………………………………………………..…………………62
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………..……………………63
PHỤ LỤC
PHẦN NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY THỰC TẬP
PHẦN NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
PHẦN NHẬN XÉT KIẾN CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
Trích luận văn: huỳnh thị thu trang