Luận Văn Tốt Nghiệp - Báo cáo Chuyên đề Thực tập

Download luận văn tốt nghiệp, tiểu luận, báo cáo thực tập kế toán,kiểm toán..
 
IndexIndex  Liên hệLiên hệ  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Liên hệ luận văn
..::Liên hệ email::..
luanvan84@gmail.com
_______
Hỗ trợ YM:liên hệ
chat với tôi
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Keywords
kinh hoat KIỂM tính tiền thuc CÔNG luan luong chính TRÌNH doanh trong PHẦN hieu nghiệp bằng SOÁT toán tich dựng phẩm thành xuất ĐỘNG hàng

Share | 
 

 Đề tài: Xây dựng hệ thống quản lý thư viện

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
LuanVan
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 801
Join date : 06/01/2012
Đến từ : Việt Nam

Bài gửiTiêu đề: Đề tài: Xây dựng hệ thống quản lý thư viện   10/11/2012, 1:01 am

LỜI NÓI ĐẦU

Hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội và nền kinh tế thị trường thì công việc quản lý cũng ngày càng khó khăn và phức tạp. Công việc quản lý ngày càng đóng góp một vai trò quan trọng trong các công việc của các cơ quan, công ty, xí nghiệp. Việc áp dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật nói chung và thành tựu của công nghệ thông tin nói riêng vào công tác quản lý đã không ngừng phát triển. Công tác quản lý ngày càng được nhiều các cơ quan và đơn vị quan tâm nhưng quản lý thế nào và quản lý làm sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Như nhanh? Bảo mật? Thân thiện? Tất cả những yếu tố trên chúng ta đều có thể nhờ đến những thành tựu của ngành công nghệ thông tin, đó là những phần mềm trợ giúp quản lý thay cho tệp hồ sơ dày cộm, thay cho những ngăn tủ đựng hồ sơ chiếm nhiều diện tích và có thể ta phải mất rất nhiều thời gian để lục lọi, tìm kiếm những thông tin cần phải thu thập hay những dữ liệu quan trọng. Tất cả những điều bất tiện ở trên đều có thể được tích hợp trong phần mềm - một sản phẩm của ngành tin học.
Xuất phát từ những nhu cầu thực tế ở trên các cơ quan, xí nghiệp đều thấy không thể thiếu được hệ quản trị cơ sở dữ liệu trong việc phát triển và quản lý của mình. Qua những phần mềm – chương trình quản lý này người sử dụng có thể truy nhập thông tin một cách nhanh chóng, ngoài ra còn có thể tìm kiếm thông tin trong một khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Và nhờ chúng, người quản lý có thể sẽ tránh được sự mất mát, sự hư hỏng thông tin khi phải lưu trữ một số lượng cơ sở dữ liệu khổng lồ.
Ở bất cứ thời kỳ lịch sử nào, “thư viện” đều được coi là kho trí tuệ của loài người. Nhu cầu sử dụng thư viện rất rộng rãi. Có lẽ, không có một lĩnh vực hoạt động nào trong xã hội lại không cần đến thư viện.
Qui mô của thư viện gắn liền với sự phát triển của loài người, cùng với sự phát triển xã hội và phân ngành sản xuất. Thư viện ngày càng đa dạng về nội dung và lớn về số lượng. Ngày nay nhiều thư viện ngành đã có số lượng hàng vạn cuốn sách, hàng trăm số báo và tạp chí và có số lượng lớn độc giả đến thư viện mượn và trả sách mỗi ngày. Sự biến động đó tạo nên sự phức tạp về mặt quản lý và tra tìm sách. Điều phức tạp hơn là xử lý thông tin trong sách để người sử dụng tìm được sách cần thiết phục vụ cho các vấn đề nghiên cứu.
Trong khi tìm kiếm các giải pháp khắc phục tình hình trên, máy tính đã thể hiện là phương tiện tối ưu. Tuỳ theo nhu cầu của từng thư viện máy tính có thể giải đáp được các vấn đề ở nhiều mức khác nhau. Phổ biến nhất là máy tính giúp cho việc quản lý và phục vụ nhu cầu tra tìm các thông tin về sách của thư viện hiện có. Mức độ cao hơn là máy tính đã tạo khả năng tự động hoá sâu thông qua việc thiết lập và sử dụng các CSDL thư viện tự động hoá và trao đổi thông tin giữa các thư viện với nhau.
Từ những nhu cầu thực tế, nhu cầu quản lý các công việc hàng ngày của thư viện như quản lý số lượng các độc giả đến thư viện mượn sách và trả sách, nhu cầu về tra cứu các thông tin về sách mà các độc giả cần cho việc học tập và giải trí của mình mà khối lượng các công việc trên tại thư viện là không phải nhỏ. Vì vậy, em đã phân tích và thiết kế một chương trình phục vụ quản lý một số công tác thư viện cho các công việc trên. Nhưng do đây là lần đầu tiên em phân tích và thiết kế một đề tài lớn nên khó tránh khỏi những sai sót. Do vậy em mong được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn để đề tài này được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đặng Minh Ất đã tận tình hướng dẫn em thực hiện đề tài này, đồng cảm ơn các thầy cô giáo của Bộ môn Công nghệ Thông tin trong suốt quá trình học tập vừa qua.






CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI

I. NHU CẦU TIN HỌC HOÁ:
Hằng ngày, thư viện sẽ có rất nhiều bạn đọc mượn sách và trả sách hay có những công tác quản lý về sách. Vì số lượng sách ở đây rất lớn do đó sẽ cần những công tác về sách như: lưu trữ các thông tin về sách như phải sắp xếp sách theo môn loại nào, số cá biệt bao nhiêu... ngoài ra để đảm bảo được công việc quản lý sách được dễ dàng và thuận tiện không mất nhiều thời gian về việc tìm một cuốn sách thì phải làm thế nào quản lý một cách có hiệu quả nhất.
Như đã nói ở trên, số lượng độc giả mượn sách và trả sách trong một ngày là rất nhiều, vì vậy việc quản lý làm sao để độc giả mượn sách và tra cứu sách một cách thuận lợi và nhanh chóng thì cũng cần được quan tâm chú ý.
Từ những nhu cầu trên, để quản lý thông tin về người đọc, về sách không những cần phải có thông tin chính xác về những đối tượng trên mà cần phải có một cơ chế quản lý thích hợp. Một trong những cách hiệu quả nhất đó là việc ứng dụng những thành tựu của công nghệ tin học áp dụng cho công tác này. Công nghệ thông tin đã đem lại cho chúng ta những khả năng to lớn cho việc lưu trữ và xử lý các thông tin đặc biệt và phân chia các cấp quản lý sao cho có hiệu quả nhất. Do đó, cần thiết để tự động hoá (hoặc bán tự động hoá) và hợp lý hoá những khâu nghiệp vụ quan trọng trong công tác quản lý như: thống kê, tổng hợp, tìm kiếm, in ấn,...
Từ những lý do trên, công việc của chúng ta là phân tích thiết kế và xây dựng hệ thống quản lý thư viện để khai thác hết được những ưu việt của kỹ thuật hiện đại tiên tiến này.
II. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TIN HỌC TRONG CÔNG TÁC THƯ VIỆN:
Để thực hiện tin học hoá công tác thư viện, người ta có thể thiết kế CSDL sau:
* CSDL sách chọn lọc theo chuyên đề: loại CSDL này nhằm giúp độc giả tìm thông tin tương đối sâu vào từng cuốn sách theo một chủ đề nhất định. Muốn vậy, các yếu tố tìm tin thường được mở rộng trên các biểu ghi nhập dữ liệu. Thí dụ các biểu ghi áp dụng để biên mục cho các sách của thư viện hơn 15 mục (trường). Mức độ tăng số trường để đảm bảo tìm tin sâu trong một cuốn sách phụ thuộc vào nhiều yêu cầu tra cứu của các nhà quản lý và người sử dụng.
* CSDL thay thế tư liệu bản gốc: CSDL này có thể nói là thư viện tự động hoá hoàn toàn. Từng cuốn sách, sau khi được lựa chọn và được nạp vào máy tính theo những phương pháp khác nhau sẽ được hoà nhập vào CSDL để phục vụ yêu cầu của độc giả. Ngày nay, người ta sử dụng phần nhiều bộ nhớ ngoài như các đĩa quan để lưu giữ thông tin về sách nhằm bảo quản và luân chuyển trong phạm vi sử dụng của nhiều thư viện.
* CSDL quản lý về các thông tin về độc giả, về số lần mượn và thống kê số lượng độc giả mượn sách cuả thư viện cũng được đề cập đến ở đây
Kỹ thuật để tạo lập ra các loại CSDL nêu trên không ngừng phát triển. Ngoài các phần mềm tối ưu, người ta còn sử dụng nhiều phần cứng mới. Thí dụ việc nhập dữ liệu của sách vào máy tuỳ theo mức độ phức tạp của CSDL mà người ta có thể sử dụng các phương tiện nhập thông tin khác nhau như: bàn phím (keyboard), chuột (mouse), máy quét (scaner)....

III. CÁC QUI TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Trước hết, ta cần nói đến cấu tạo của thư viện. Công tác quản lý ở đây là một vấn đề rất rộng. Vì vậy do thời gian có hạn em chỉ trình bày ở đây những vấn đề mà báo cáo này đề cập tới.
Thư viện có một số phòng sau:
+ Phòng đọc sách thiếu nhi.
+ Phòng mượn sách thiếu nhi.
+ Phòng mượn sách người lớn.
+ Phòng đọc sách người lớn.
+ Phòng báo chí.
+ Phòng máy tính.
+ .......
Từ những phòng được liệt kê ở trên ta có các loại thẻ của thư viện như sau:
+ Thẻ mượn sách của thiếu nhi.
+ Thẻ đọc sách của thiếu nhi.
+ Thẻ đọc sách cho người lớn.
+ Thẻ mượn sách cho người lớn.
 Chú ý: Thẻ đọc của người lớn và thẻ mượn của người lớn đều có gía trị ở phòng báo chí nhưng không có giá trị ở hai phòng khác nhau.
Từ những dữ liệu ở trên ta có thể thấy được hoạt động của thư viện như sau:
Trước hết, khi muốn đăng ký làm thẻ tại thư viện, người đăng ký làm thẻ phải hoàn thành những thủ tục sau:
 Nếu đối tượng làm thẻ là thiếu nhi (học sinh cấp I và cấp II):
 Đơn xin làm thẻ thư viện do bố (mẹ) viết.
 Giấy khen (học sinh đó là học sinh khá và giỏi).
 Hai ảnh 3x4 (nếu đổi thẻ thì chỉ cần 1 ảnh)
 Hộ khẩu.

...............
.............

KẾT LUẬN

1. Tự đánh giá về kết quả đề tài
Đề tài được hoàn thành ở mức cơ bản và cũng có thể phát triển cộng thêm một số chức năng bảo mật, tiện dụng, dễ sử dụng. Các hàm trong chương trình đã được cố gắng viết ngắn gọn nhưng vẫn còn một số hàm xử lý về lưới còn dài.
Còn một số ít các chức năng chưa kịp hoàn thành xong như dự tính ban đầu. Còn nhiều mặt hạn chế nhưng chưa được bổ sung.

2. Hướng phát triển
Nếu có điều kiện hơn về thời gian, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt hơn đề tài của mình, để sau này có thể được ứng dụng vào thực tế.



TÀI LIỆU THAO KHẢO
1) Phân tích thiết kế tin học hệ thống quản lý doanh nghiệp - nghiệp vụ ( Ngô Trung Việt – Nhà xuất bản giáo dục 2002)
2) Phân tích thiết kế hệ thống thông tin ( Thạc Bình Cường – Nhà xuất bản thống kê 2000)
3) Nhập môn cơ sở dữ liệu quan hệ ( Lê Tiến Vương – Nhà xuất bản khoa học và giáo dục 2000)
4) Giáo trình cơ sở dữ liệu SQL – Access ( Trần Công Uẩn - Nhà xuất bản thống kê 2000)
5) Microsoft Visual Basic 6.0 và lập trình cơ sở dữ liệu ( Nguyễn Thị Ngọc Mai - Nhà xuất bản giáo dục 2002)
6) Giáo trình hệ thống thông tin quản lý ( TS Trương Văn Tỳ – TS Trần Thị Song Minh - Nhà xuất bản thống kê)
7) Website mã nguồn của các ngôn ngữ lập trình
http: // www. Manguon. com
Cool Website trao đổi học hỏi trực tuyến
http:// www. Thuvientinhoc.com

MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 3
I. NHU CẦU TIN HỌC HOÁ: 4
II. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TIN HỌC TRONG CÔNG TÁC THƯ VIỆN: 4
III. CÁC QUI TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 5
IV. YÊU CẦU ĐỐI VỚI HỆ THỐNG 8
1. Danh sách các yêu cầu 8
2. Bảng trách nhiệm các yêu cầu 8
3. Mô hình hóa 9
4. Thiết kế phần mềm 11
CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT HỆ THỐNG 14
I. KHẢO SÁT HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG CŨ 15
II. XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG MỚI 15
1. Yêu cầu nghiệp vụ 15
2. Yêu cầu tiến hoá 23
III. PHẠM VI ĐỀ TÀI 26
IV. KHẢO SÁT NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ 27
1. Yêu cầu nghiệp vụ 27
2. Yêu cầu tiến hoá 35
V. LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG CÀI ĐẶT 37
1. Giới thiệu về Visual Basic: 37
2. Giới thiệu về hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access: 38
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 39
I. MỘT SỐ QUY ƯỚC: 40
II. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ THƯ VIỆN 40
1. Biểu đồ phân cấp chức năng toàn hệ thống: 40
2. Biểu đồ luồng dữ liệu 42
3. Mô hình thực thể liên kết (E-R) 44
CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ HỆ THỐNG 45
I. THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU 46
1. Bảng DocGia 46
2. Bảng LoaiDocGia 46
3. Bảng Sach 46
4. Bảng TheLoaiSach 46
5. Bảng TheMuon 46
6. Bảng QTMuon 47
7. Bảng CTMuon 47
8. Bảng ThamSoNguyen 47
9. Bảng TaiKhoan 47
II.THIẾT KẾ GIAO DIỆN MÀN HÌNH 47
1. Danh sách các màn hình 47
2. Chi tiết màn hình 48
III. THỬ NGHIỆM VÀ KIỂM TRA 58
PHỤ LỤC 60
CODE MỘT SỐ MODULE CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH 60
KẾT LUẬN 81
1. Tự đánh giá về kết quả đề tài 81
2. Hướng phát triển 81
TÀI LIỆU THAO KHẢO 82
MỤC LỤC 83

File Word 85 trang

_________________
Để tải luận văn mời đọc topic http://luanvan.forumvi.com/t1-topic
-------------



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://luanvan.forumvi.com
 

Đề tài: Xây dựng hệ thống quản lý thư viện

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Luận Văn Tốt Nghiệp - Báo cáo Chuyên đề Thực tập :: Luận Văn Kinh Tế :: Luận văn thạc sĩ-
Luận Văn Kinh Tế