MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
NỘI DUNG CHÍNH
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN TÀI CHÍNH………………………………. 1
I/ TỔNG QUAN VỀ KHOẢN MỤC DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG……………………………………………………………………………………… 1
1. Khái quát về chu trình bán hàng………………………………………………………… 1
2. Định nghĩa, điều kiện ghi nhận doanh thu………………………………………………. 2
2.1. Định nghĩa…………………………………………………………………………….. 2
2.2. Điều kiện ghi nhận doanh thu…………………………………………………………. 2
3. Nội dung và đặc điểm nợ phải thu khách hàng………………………………………….. 3
4. Tài liệu kế
toán liên quan đến doanh thu và nợ phải thu khách hàng…………………… 3
4.1. Các chứng từ kế
toán được sử dụng…………………………………………………… 3
4.2. Các sổ sách được sử dụng trong hình thức Nhật kí chung……………………………. 3
II/ Ý nghĩa và mục tiêu kiểm
toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng…………………. 4
1. Ý nghĩa………………………………………………………………………………….. 4
2. Mục tiêu kiểm
toán……………………………………………………………………… 4
2.1. Mục tiêu kiểm
toán Doanh thu bán hàng……………………………………………… 4
2.2. Mục tiêu kiểm
toán Nợ phải thu khách hàng………………………………….............. 4
III/ Qui trình kiểm
toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm
toán tài chính.. 5
1. Lập kế hoạch kiểm
toán…………………………………………………………………. 5
1.1. Chuẩn bị kế hoạch kiểm
toán…………………………………………………………. 5
1.2. Thu thập thông tin chung về khách hàng……………………………………………… 5
1.2.1. Những nội dung cần tìm hiểu……………………………………………………….. 5
1.2.2. Phương pháp tìm hiểu……………………………………………………………….. 6
1.3. Đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm
toán……………………………………………….. 6
1.3.1. Đánh giá mức trọng yếu…………………………………………………………….. 6
1.3.2. Đánh giá rủi ro kiểm
toán…………………………………………………………… 7
1.4. Đánh giá sơ bộ hệ thống kiểm soát nội bộ…………………………………………….. 8
1.4.1. Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ……………………………………………… 8
1.4.2. Đánh giá sơ bộ rủi ro kiểm soát……………………………………………………… 8
1.5. Xây dựng kế hoạch kiểm
toán tổng quát và thiết kế chương trình kiểm
toán………… 8
1.5.1. Xây dựng kế hoạch kiểm
toán tổng quát……………………………………………. 8
1.5.2. Thiết kế chương trình kiểm
toán…………………………………………………….. 9
2. Thực hiện kiểm
toán…………………………………………………………………….. 9
2.1. Thực hiện hiện thử nghiệm kiểm soát đối với doanh thu và nợ phải thu khách hàng… 9
2.2. Thực hiện thử nghiệm cơ bản………………………………………………………… 10
2.2.1. Thử nghiệm cơ bản đối với Doanh thu bán hàng…………………………………... 10
2.2.2. Thử nghiệm cơ bản đối với Nợ phải thu khách hàng………………………………. 11
3. Kết thúc kiểm
toán……………………………………………………………………… 14
3.1. Xem xét các sự kiện xảy ra sau ngày kết thúc niên độ……………………………….. 14
3.2. Xem xét về giả thiết hoạt động liên tục………………………………………………. 14
3.3. Đánh giá tổng quát kết quả kiểm
toán………………………………………………... 15
3.3. Lập báo cáo kiểm
toán BCTC………………………………………………………… 15
PHẦN II: QUI TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN TC TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ ATAX…………………………………………………………………………….. 16
I/ TÌM HIỂU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN ATAX………………….. 16
1. Giới thiệu về công ty…………………………………………………………………… 16
2. Quá trình hình thành và phát triển……………………………………………………… 16
3. Các dịch vụ mà công ty cung cấp……………………………………………………… 16
4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty…………………………………………… 17
4.1. Sơ đồ bộ máy quản lý của công ty…………………………………………………… 17
4.2. Chức năng của các bộ phận, cá nhân trong công ty………………………………….. 17
5. Qui trình kiểm
toán tài chính của công ty………………………………………………. 18
5.1. Phương pháp kiểm
toán………………………………………………………………. 18
5.2. Hệ thống hồ sơ kiểm
toán……………………………………………………………. 20
5.3. Các phần mềm kiểm
toán ứng dụng………………………………………………….. 20
II/ THỰC TẾ KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ ATAX………………………………….. 20
1. Lập kế hoạch kiểm
toán………………………………………………………………... 20
1.1. Chuẩn bị kế hoạch kiểm
toán………………………………………………………… 20
1.1.1. Đánh giá sơ bộ rủi ro và môi trường kiểm soát……………………………………. 20
1.1.2. Lựa chọn đội ngũ kiểm
toán viên………………………………………………….. 21
1.1.3. Kí kết hợp đồng kiểm
toán…………………………………………………………. 21
1.2. Tìm hiểu về khách hàng……………………………………………………………… 21
1.3. Tìm hiểu chung về chu trình kế
toán tài chính ……………………………………… 23
1.4. Tìm hiểu về chu trình kinh doanh của khách hàng…………………………………… 25
1.5. Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ đối với chu trình doanh thu (Test Design & Implement_Test D&I)……………………………………………………………………. 27
1.6. Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính……………………………………………………. 28
1.7. Đánh giá trọng yếu và rủi ro………………………………………………………..... 31
1.7.1. Xác định mức trọng yếu……………………………………………………………. 31
1.7.2. Xác định độ đảm bảo phát hiện phải đạt được (Reliability factor – R)……………. 33
1.8. Kế hoạch kiểm
toán tổng quát và chương trình kiểm
toán…………………………… 36
1.8.1. Kế hoạch kiểm
toán tổng quát……………………………………………………… 36
1.8.2. Chương trình kiểm
toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng……………………. 36
2. Thực hiện kế hoạch kiểm
toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng………………..... 36
2.1. Thực hiện thử nghiệm kiểm soát (Test Operating Effectiveness - TOE)……………. 36
2.2. Thực hiện thử nghiệm cơ bản đối với doanh thu và nợ phải thu khách hàng……….. 36
2.2.1. Thực hiện thử nghiệm cơ bản đối với doanh thu………………………………….. 36
2.2.2. Thực hiện thử nghiệm cơ bản đối với nợ phải thu khách hàng…………………..... 46
3. Kết thúc cuộc kiểm
toán……………………………………………………………….. 52
3.1. Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc niên độ…………………………………….. 52
3.2. Đánh giá khả năng hoạt động liên tục……………………………………………….. 53
3.3. Phát hành báo cáo kiểm
toán………………………………………………………… 53
PHẦN III: NHẬN XÉT VÀ MỘT SỐ Ý KIẾN HOÀN THIỆN QUI TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ ATAX…………………………………………….. 54
I/ ĐÁNH GIÁ VỀ QUI TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN ATAX……………………………………………. 54
1. Ưu điểm………………………………………………………………………………… 54
2. Hạn chế…………………………………………………………………………………. 45
II/ MỘT SỐ Ý KIẾN HOÀN THIỆN QUI TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN ATAX……………………. 56
1. Hoàn thiện việc tìm hiểu chu trình doanh thu…………………………………………. 56
2. Hoàn thiện việc đánh giá HTKSNB đối với chu trình doanh thu (Test D&I)…………. 59
3. Hoàn thiện thử nghiệm kiểm soát đối với chu trình doanh thu (TOE)………………… 59
4. Hoàn thiện việc tìm hiểu về HTKSNB trong môi trường tin học……………………… 60
4.1. Tìm hiểu về hoạt động kiểm soát chung…………………………………………….. 60
4.2. Tìm hiểu về hoạt động kiểm soát ứng dụng đối với chu trình doanh thu……………. 60
5. Hoàn thiện thủ tục phân tích trong kiểm
toán doanh thu và nợ phải thu………………. 61
5.1. Phân tích doanh thu………………………………………………………………….. 61
5.1.1. Dự báo doanh thu thông qua mô hình hồi qui trong kinh tế lượng………………… 61
5.1.2. So sánh biến động doanh thu giữa các tháng trong năm và giữa các năm….……… 64
5.1.3. So sánh doanh thu theo từng loại doanh thu……………………………………….. 66
5.1.4. Phân tích tỉ lệ lãi gộp trên doanh thu………………………………………………. 66
5.2. Phân tích khoản phải thu khách hàng………………………………………………… 66
6. Hoàn thiện việc xác định độ đảm bảo phát hiện phải đạt được (R)……………………. 67
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
Luận Văn kiểm
toán : Kiểm
toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm
toán tài chính tại công ty TNHH kiểm
toán và tư vấn thuế ATAX
Định dạng: file word + slide trình chiếu. Số trang word: 70
Slide: