MỤC LỤC
PH ẦN I 1
NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TIỀN 1
I. Hệ thống kiểm soát nội bộ 1
1. Kiểm soát nội bộ 1
1.1. Khái niệm 1
1.2. Chức năng và nhiệm vụ 2
1.3. Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ. 2
2. Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bô 3
2.1. Môi trường kiểm soát 3
a. Đặc thù về quản lý 3
b. Cơ cấu tổ chức 4
c. Chính sách nhân sự 4
d. Công tác kế hoạch 4
e. Uỷ ban kiểm soát 4
f. Các nhân tố bên ngoài tổ chức 5
2.2. Hệ thống kế toán 5
2.3. Các thủ tục kiểm soát 6
2.4. Bộ phận kiểm toán nội bộ 7
3. Kiểm soát nội bộ trong điều kiện tin học hóa kế toán 7
3.1. Kiểm soát nhập liệu 7
a. Kiểm soát nguồn nhập liệu 7
b. Kiểm soát quá trình nhập liệu 7
c. Kiểm soát quá trình xử lý dữ liệu và kiểm soát bảo trì tập tin 8
II. Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền 8
1. Đặc điểm chu trình bán hàng và thu tiền 8
1.1. Khái niệm và ý nghĩa 8
1.2. Các chức năng chính của chu trình bán hàng và thu tiền 9
a. Xử lý đơn đặt hàng của người mua 9
b. Kiểm tra tính dụng và xét duyệt bán chịu 9
c. Chuyển giao hàng hóa 9
d. Lập hóa đơn bán hàng và đồng thời ghi sổ nghiệp vụ 9
e. Xử lý và ghi sổ các nghiệp vụ thu tiền 10
f. Xử lý các khoản giảm trừ doanh thu: 10
g. Thẩm định và xóa sổ khoản phải thu không thu được 10
h. Lập dự phòng phải thu khó đòi 10
2. Những gian lận và sai sót thường gặp trong chu trình bán hàng và thu tiền. 10
3. Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền 11
3.1. Mục tiêu kiểm soát 11
3.2. Các thủ tục kiểm soát đối với chu trình bán hàng và thu tiền 12
a. Các quy tắc kiểm soát 12
b. Kiểm soát nội bộ nghiệp vụ bán hàng 13
c. Kiểm soát nội bộ nghiệp vụ thu tiền 14
PH ẦN II 16
THỰC TRẠNG VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TIỀN TẠI CÔNG TY CP DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG SÂN BAY ĐÀ NẴNG MASCO 16
I. Giới thiệu về công ty CP dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng MASCO 16
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty CP dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng- MASCO 16
2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng 17
II. Giới thiệu hệ thống KSNB tại công ty CP dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng- MASCO 17
1. Môi trường kiểm soát 17
1.1. Đặc thù về quản lý 17
1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý 18
1.3. Tổ chức bộ máy kế toán 20
a. Mô hình tổ chức bộ máy kế toán tại công ty 20
b. Sơ đồ bộ máy kế toán 21
1.4. Chính sách nhân sự 22
1.5. Lập kế hoạch sản xuất 22
1.6. Phân định quyền hạn và trách nhiệm 24
1.7. Công tác phân cấp quản lý tại công ty CP dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng. 24
1.8. Các yếu tố có tính môi trường khác 25
2. Hệ thống kế toán tại công ty 25
2.1. Tổ chức hệ thống chứng từ kế toán 26
2.2. Hệ thống tài khoản, sổ sách kế toán 26
2.3. Về hệ thống báo cáo 27
2.4. Về công tác kế toán máy 27
III. Thực trạng kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty CP dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng 27
1. Giới thiệu khái quát về chu trình bán hàng, cung cấp dịch vụ tại công ty CP dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng 27
1.1. Đặc điểm về hàng hóa của công ty: 28
1.2. Các phương thức tiêu thụ tại công ty 28
1.3. Phương thức thanh toán 28
1.4. Bộ phận liên quan trực tiếp trong chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty 29
2. Thực trạng về công tác kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Đà nẵng 29
2.1. Các quy định kiểm soát về chu trình bán hàng và thu tiền 29
2.2. Các thủ tục kiểm soát đối với nghiệp vụ bán hàng 30
a. Kinh doanh dịch vụ xe taxi 31
b. Kinh doanh suất ăn 33
c. Kinh doanh hàng bách hoá, tổng hợp 36
2.3. Kiểm soát theo dõi và quản lý công nợ 40
2.4. Kiểm soát nghiệp vụ thu tiền bán hàng 41
a. Kiểm soát nghiệp vụ thu tiền mặt 41
b. Kiểm soát nghiệp vụ thu tiền gửi ngân hàng 45
2.5. Kiểm soát việc quản lý và cất trữ tiền mặt tại quỹ 47
2.6. Kiểm soát trong môi trường xử lý thông tin bằng phần mềm kế toán 48
PH ẦN III 50
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TIỀN TẠI CÔNG TY CP DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG SÂN BAY ĐÀ NẴNG MASCO 50
I. Đánh giá chung về hệ thống KSNB đối với chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng 50
II. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soátt nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền tại công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng Masco 54
1. Hoàn thiện môi trường kiểm soát 55
2. Hoàn thiện các thủ tục kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng và thu tiền 56
3. Hoàn thiện các báo cáo liên quan đến chu trình bán hàng và thu tiền...58
KẾT LUẬN 61
Tài liệu bao gồm file word 70 trang và file silde
Liên hệ email: luanvan84@gmail.com