đề tài: THỰC TRẠNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XUẤT KHẨU GẠO CHO CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH AN GIANG
MỤC LỤC
Chương 1: MỞ ĐẦU 1
1.1 Lý do chọn đề tài 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu 2
1.3 Phạm vi nghiên cứu 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu 2
1.4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu 2
1.4.2 Phương pháp xử lý dữ liệu 3
1.5 Ý nghĩa đề tài 3
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN 4
2.1 Khái quát xuất khẩu 4
2.1.1 Định nghĩa xuất khẩu 4
2.1.2 Thẩm định tiềm năng xuất khẩu 4
2.1.3 Đánh giá các thị trường xuất khẩu 5
2.1.4 Thông tin thị trường xuất khẩu 6
2.2 Các kênh, truyền thông tiếp thị xuất khẩu 6
2.2.1 Các kênh tiếp thị 6
2.2.2 Truyền thông tiếp thị xuất khẩu 7
2.3 Thẩm định tiềm năng thị trường xuất khẩu và thương mại hóa sản phẩm xuất khẩu 9
2.3.1 Thẩm định thị trường xuất khẩu 9
2.3.2 Thương mại hóa sản phẩm xuất khẩu hay nghiên cứu sản phẩm 11
2.4 Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh xuất khẩu 12
2.4.1 Khái niệm đàm phán trong kinh doanh quốc tế 12
2.4.2 Kỹ thuật đàm phán hợp đồng ngoại thương. 12
2.5 Hợp đồng xuất khẩu_ quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu 13
2.5.1 Hợp đồng xuất khẩu 13
2.5.2 Nội dung các điều kiện và điều khoản của một hợp đồng xuất khẩu 13
2.6 Pháp luật trong hợp đồng ngoại thương 14
2.6.1 Giới thiệu về Incoterms 14
2.6.2 Các điều kiện của Incoterms 2000 14
2.7 Thanh toán quốc tế_ các phương thức thanh toán quốc tế 16
2.8 Các chứng từ căn bản trong hợp đồng ngoại thương 18
Chương 3: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
DU LỊCH AN GIANG 19
3.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Cổ Phần Du Lịch An Giang 19
3.2 Mục tiêu hoạt động_ chức năng_ nhiệm vụ và quyền hạn của công ty 21
3.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của công ty 22
Chương 4: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH AN GIANG 25
4.1 Thực trạng xuất khẩu gạo trên thế giới và Việt Nam (2005 – 2007) 25
4.1.1 Tình hình thế giới 25
4.1.2 Ở Việt Nam 26
4.2.1 Tình hình thực hiện nghiệp vụ xuất khẩu gạo trên thế giới 29
4.2.2 Tình hình thực hiện nghiệp vụ xuất khẩu gạo tại Việt Nam 29
4.3. Thực trạng kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty 30
4.3.1 Thực trạng hoạt động xuất khẩu gạo của công ty (2005 – 2007) 30
4.3.2 Kim ngạch xuất khẩu gạo theo cơ cấu chủng loại (2005 – 2007) 31
4.3.3 Kim ngạch xuất khẩu gạo theo thị trường 34
4.4 Đánh giá tình hình thực hiện nghiệp vụ xuất khẩu gạo của công ty (2005 – 2007) 36
4.4.1 Thẩm định tiềm năng xuất khẩu của công ty 36
4.4.2 Hoạt động nghiên cứu thị trường xuất khẩu 38
4.4.3 Các kênh tiếp thị và truyền thông marketing gạo xuất khẩu của công ty Cổ Phần Du Lịch An Giang 40
4.4.4 Thẩm định thị trường tiềm năng và thương mại hóa sản phẩm gạo xuất khẩu của công ty 41
4.4.5 Các hình thức giao dịch đàm phán xuất khẩu gạo 43
4.4.6 Cách thức soạn thảo hợp đồng xuất khẩu gạo với khách hàng 44
4.4.7 Công tác chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu gạo của công ty 44
4.4.8 Các phương thức thanh toán quốc tế được áp dụng trong việc xuất khẩu gạo của công ty Cổ phần Du Lịch An Giang 47
4.4.9 Các phương thức vận tải bảo hiểm được áp dụng trong việc xuất khẩu gạo của công ty 50
4.4.10 Các chứng từ được sử dụng trong hợp đồng xuất khẩu gạo của công ty 51
4.5 Phân tích ma trận SWOT của công ty 52
Chương 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XUẤT KHẨU GẠO CHO CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH AN GIANG 60
5.1 Giải pháp marketing xuất khẩu cho công ty 60
5.1.1 Các giải pháp để thâm nhập, mở rộng và phát triển thị trường 60
5.1.2 Giải pháp quảng bá thương hiệu, nâng cao uy tín của công ty ra thị trường thế giới 61
5.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ xuất khẩu gạo 62
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 63
6.1 Kết luận 63
6.2 Kiến nghị 64
6.2.1 Đối với Nhà nước 64
6.2.2 Đối với công ty 65
DANH MỤC BẢNG
Bảng 4.1: Sản lượng và mức tiêu thụ gạo trên thế giới năm 2006, 2007................................25
Bảng 4.2: Cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu của công ty........................................................33
Bảng 4.3: Kim ngạch xuất khẩu theo thị trường của cty CP Du Lịch An Giang....................35
Bảng 4.4: Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho chế biến gạo xuất khẩu của công ty............36
Bảng 4.5: Tiêu chuẩn phân loại gạo xuất khẩu của Việt Nam................................................42
Bảng 4.6: Số lượng lúa thu mua của công ty CP Du Lịch An Giang (2005 – 2007………...45
Bảng 5.1: Ma trận SWOT của cty CP Du Lịch An Giang.....................................................56
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 4.1: Sản lượng và kim ngạch gạo xuất khẩu của Việt Nam (2005 – 2007)...............26
Biểu đồ 4.2: Cơ cấu thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2007.......................................27
Biểu đồ 4.3: Cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu Việt Nam năm 2007......................................28
Biểu đồ 4.4: Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của công ty (2005 – 2007)...................30
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 3.1: Cơ cấu tổ chức của công ty...................................................................................23
Sơ đồ 4.1 Quy trình thu mua, chế biến lúa nguyên liệu tại cty CP Du Lịch AG....................46
Sơ đồ 4.2: Phương thức thanh toán L/C của cty Cổ Phần Du Lịch AG..................................47
Sơ đồ 4.3: Phương thức thanh toán ủy thác nhờ thu của cty CP Du Lịch AG........................48
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
AG: An Giang
Cty CP: công ty cổ phần
CFR (Cost and Freight): Tiền hàng và tiền cước
CIF (Cost Insurance and Freight): Tiền hàng, bảo hiểm và cước
CNTT: công nghệ thông tin
CIP (Carriage Isurance Paid): Cước phí và bảo hiểm
CPT (Carriage Paid To): Cước phí trả tới
DNXNK: doanh nghiệp xuất nhập khẩu
DNVN: doanh nghiệp Việt Nam
ĐBSCL: đồng bằng sông Cửu Long
FOB ( Free On Board): Giao lên tàu
FCA (Free Carrier): Giao cho người chuyên chở
PTNNNT: phát triển nông nghiệp - nông thôn
TP. HCM: Thành phố Hồ Chí Minh
UBND: Uỷ Ban Nhân Dân
XNK: xuất nhập khẩu
XK: xuất khẩu
Luận văn gồm 77 trang
nguyen minh phuc/50